ภ่าษาอังกฤษ 1-2


ภาษาอังกฤษเพื่อการสอนวิปัสสนาภาวนา


งานภาษาอังกฤษ ปีการศึกษาที่ผ่านมา 2557/1/2
Project Report 




on

My Difficulties being a Monk

Submitted byPhraPraphonMunsaithong

Present toMiss ChatnakornOngkasing



Subject : English LanguageFirst Semester,Academic year 2014






การบวชมีความยากต่อการปฏิบัติกิจวัตรอย่างไรบ้างสำหรับพระสงฆ์
ordination affecting life changes significantly.
Like skipping out mountains of visual acuity of doctrine, which tilted extreme to the hermit's disaster. No any sharp mind want to help all beings. The doctrine has not stopped eating meat. Before I think want to help the human mind will be stored in the drawer, because the idea of Theravada Buddhism. We need to focus on myself all the passion. Or keep yourself pure first. Then go to help others without understanding the teachings of your father cleric Bodhi guards to emphasize that benefit their benefits. One, the one in our mind, think of the controversial because the language already told me that the different stuck just a language without being able to pierce through the state.
When a self as the core and take our ego is aimed to relieve Supplier passion. The more I think about it, the more suffering. It is boring. Leave everything, even the body of their body let thin as bone walk. To your priest together tease that careful wind blown up on the tops of trees, but we feel proud that This is a practical cutting the world! As a life practice, praise above idle gossip.
Psychological thinking obsessed with passion makes you feel bored, even his own life, I think to be a world ยู่กับ 50 - 60 years is enough. If lost. It will not be reborn again, because this world is suffering. Think someday have to leave the group. To find a peaceful forest practice as a Buddhist saint. Because the examples of arhat with in Buddhist Scripture is often specified as the expression, "she Out of the group. alone, Sooner or later, it is of the saint ".
All of this is a mountain of diehard, buried in your subconscious. Trained to be nurtured from religious society values of Theravada Buddhism. But when it comes to life change in forest head Asoke. To do that is related with human, because this is the traditional training to fair for secular, I can help him with it, people were trained training their works more and more. Think to arrange their hometown,.



** การบวชมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงชีวิตอย่างสำคัญ
* * ordination affecting life changes significantly.
เหมือนการข้ามพ้นภูเขาแห่งทิฐิของเถรวาท ซึ่งเอียงโต่งไปในทางฤาษี ไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อสังคม ไม่มีใจคิดขวนขวาย ช่วยเหลือสรรพสัตว์ ทางเถรวาทจึงไม่ยอมเลิกกินเนื้อสัตว์ แต่ก่อนจิตอาตมาที่คิดขวนขวายช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ จะถูกเก็บไว้ ในลิ้นชักเพราะมีความคิดแบบเถรวาทว่า เราต้องเน้นทำตัวเองให้หมดกิเลส หรือทำตัวเองให้บริสุทธิ์ก่อน จึงค่อยคิดไป ช่วยคนอื่น โดยไม่เข้าใจคำสอนของพ่อท่านสมณะโพธิรักษ์ที่เน้นว่า ประโยชน์ตนประโยชน์ท่าน เป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน ในใจของเรา ก็คิดแย้ง เพราะภาษาก็บอกอยู่แล้วว่าคนละอย่างกันติดอยู่แค่ภาษาโดยไม่สามารถแทงทะลุสภาวะไปได้
Like skipping out mountains of visual acuity of doctrine, which tilted extreme to the hermit's disaster. No any sharp mind want to help all beings. The doctrine has not stopped eating meat. Before I think want to help the human mind will be stored in the drawer, because the idea of Theravada Buddhism. We need to focus on myself all the passion. Or keep yourself pure first. Then go to help others without understanding the teachings of your father cleric Bodhi guards to emphasize that benefit their benefits. One, the one in our mind, think of the controversial because the language already told me that the different stuck just a language without being able to pierce through the state.
เมื่อคิดเอาตนเองเป็นหลักและเอาอัตตา ของเราเป็นใหญ่ มุ่งจะละหน่ายคลายกิเลสให้ได้ ยิ่งคิดก็ยิ่งทุกข์ มันน่าเบื่อหน่าย ไปเสียทุกสิ่งทุกอย่างแม้แต่สังขารร่างกายของตนเองก็ปล่อยให้ผอมเหมือนกระดูกเดินได้ จนเพื่อนนักบวชด้วยกันแซวว่า ระวังลมพัด ปลิวขึ้นไปอยู่บนยอดไม้ แต่เรากลับรู้สึกภูมิใจว่า นี่เป็นการปฏิบัติแบบตัดโลกธรรม เป็นการฝึกชีวิตให้อยู่เหนือ คำนินทา คำสรรเสริญ
When a self as the core and take our ego is aimed to relieve Supplier passion. The more I think about it, the more suffering. It is boring. Leave everything, even the body of their body let thin as bone walk. To your priest together tease that careful wind blown up on the tops of trees, but we feel proud that This is a practical cutting the world! As a life practice, praise above idle gossip.
จิตที่คิดหมกมุ่นอยู่กับกิเลสทำให้รู้สึกเบื่อหน่ายแม้แต่ชีวิตของตัวเอง คิดว่าจะทนอยู่กับโลกสัก ๕๐-๖๐ ปีก็พอแล้ว ถ้าดับสูญได้ ก็จะไม่ขอเกิดใหม่อีก เพราะโลกนี้มีแต่ความทุกข์ทรมาน คิดว่าสักวันหนึ่งคงต้องขอแยกตัวออกจากหมู่กลุ่ม ไปหาป่าที่สงบบำเพ็ญเพื่อเป็นพระอรหันต์ให้ได้ เพราะตัวอย่างของพระอรหันต์ที่มีในพระไตรปิฎก ก็มักจะระบุเอาไว้ เป็นสำนวนว่า "เธอออกจากหมู่อยู่แต่ผู้เดียว ไม่ช้าไม่นานก็เป็นพระอรหันต์"
Psychological thinking obsessed with passion makes you feel bored, even his own life, I think to be a world ยู่กับ 50 - 60 years is enough. If lost. It will not be reborn again, because this world is suffering. Think someday have to leave the group. To find a peaceful forest practice as a Buddhist saint. Because the examples of arhat with in Buddhist Scripture is often specified as the expression, "she ออกจากหมู่ alone, Sooner or later, it is of the saint ".
ทั้งหมดนี้คือภูเขาของมิจฉาทิฐิที่ฝังอยู่ในจิตใต้สำนึก ที่ได้รับการอบรมบ่มเพาะมาจากค่านิยมสังคมศาสนาของเถรวาท แต่ชีวิตพลิกผันเมื่อมาบำเพ็ญอยู่ที่ป่าศีรษะอโศก ต้องรับงานที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกับมนุษย์ เพราะที่นี่มีประเพณีอบรม บำเพ็ญธรรม สำหรับ ฆราวาส อาตมาก็ได้ช่วยเขาด้วย ทำไปๆ ก็มีคนมาฝึกฝนอบรมตนได้ผลดีเพิ่มมากขึ้นๆ ก็คิดมาจัด ที่บ้านเกิดของตนเอง ที่อำ

All of this is a mountain of diehard, buried in your subconscious. Trained to be nurtured from religious society values of Theravada Buddhism. But when it comes to life change in forest head Asoke. To do that is related with human, because this is the traditional training to fair for secular, I can help him with it, people were trained training their works more and more. Think to arrange their hometown,.



แปลภาษา

Project Report
on
MCU palisaBuddhaghgosa Campus : English as a Foreign Language Greetings & Small Talks Replace words in each sentence with your own situations:
 by Chathatnakorn O.

Submitted by
Phra.Kampithep Dhammiko Wattanasri
Student code  5711405036

Present to
Ph.D,Mss. Chatnakorn  Ongkasing

Subject : English LanguageEnglish special
supplementary classes. year 2015.



MCU palisaBuddhaghgosa Campus : English as a Foreign Language
For Buddhism Project by Chathatnakorn O.
Lesson 3
Who’s that ? /Who are they ? /Where are they from ?
Put number 1-22 in the front boxes in order your hearing : And the sentences.
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขต palisabuddhaghgosa : ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
สำหรับโครงการพระพุทธศาสนา โดย chathatnakorn O
บทเรียนที่ 3
นั่นใคร ? / พวกนั้นเป็นใคร ? / มันมาจากไหน
ใส่หมายเลข 1-22 ในกล่องด้านหน้าเพื่อการได้ยินของคุณ และแต่งประโยคใหม่
.
1.So, this is Mary . She’sfrom Ireland.
1.อ้อ..ฉันมีอัลบัลรูปภาพอยู่ที่นี้
1.So, this is Mary . She’s from thailand
1.นี่ แมรี่เธอมาจากประเทศไทย.
2.Umm, This wine is very good.
2 .เอ่อ ไวน์นี้จะดีมาก
2. Umm, This grapes is very good.
2 .เอ่อถ้าองุ่นนี้จะดีมาก
3. Yes, they are Greek.
3.ใช่ , พวกเขาเป็นชาวกรีก
3. Yes, they are Thai.
3. ใช่ , พวกเขาเป็นคนไทย
4. Yes, I am lucky.
4 .ใช่ ฉันโชคดี
4. Yes, I am lucky very good.
4 .ใช่ ฉันโชคดีมาก
5. Umm, yes it’really good.
5 .เอ่อ ใช่ มันเก่งจริงๆ
5. Umm, yes I ’really good.
5 .เอ่อ ใช่ ฉันเก่งจริงๆ
6. That’s Alice!
6 .ที่อลิซ
6. That’s Thailand!
6 .ที่นี้ประเทศไทย !
7. She’s very pretty.
7 .เธอน่ารักมาก
7. She pretty very good.
7 .เธอสวยมาก
8. Umm that’s my photo album there.
8 .เอ่อนั่นเป็นอัลบั้มภาพถ่ายของฉันมี
8. Umm I that’s my photo album there.
8 .อืม ฉันว่าเป็นอัลบั้มภาพถ่ายของฉันมี
9. Oh, that ’ s interesting . Show me .
9 .โอ้ น่าสนใจดี ให้ฉันดู
9. Oh, that ’ s interesting . Let me take a look.
9 .โอ้ น่าสนใจดี ให้ฉันดูหน่อย
10. Cheers!
10. เชียร์
10.I Not Cheers !
10 .ผมไม่ได้เชียร์
11. Her mother and father are Greece.
11 .คุณพ่อคุณแม่ของเธอเป็นกรีซ
11. Her mother and father are Thai.
11. แม่และพ่อเป็นคนไทย
12. Her parents are from Greece.
12 .พ่อแม่ของเธอจากกรีซ
12. Her parents are from Thailand.
12 .พ่อแม่ของเธอจากประเทศไทย
13.They’re good friends.
13 .พวกเขาเป็นเพื่อนที่ดี
13. They’re good friends good very.
13 .พวกเขาเป็นเพื่อนที่ดีมาก
14. By the way, you are very lucky.
Look, it’s raining now.
14 . โดยทาง คุณจะโชคดีมาก
นี่ ฝนตกแล้ว
14. If it doesn't rain will better luck.
14.ถ้าฝนไม่ตกจะโชคดีกว่านี้มากๆ
15. Oh, and who ’s that.
15 .โอ้ , และที่ ' s ที่
15. Oh, and who ’s that thailand.
15 .โอ้ และใครที่เมืองไทย
16. They’s Sharon and Peter.
16 .พวกเขาเป็น ชารอน และปีเตอร์
16. They are Thai, and American..
16 .พวกเขาเป็น ไทย และอเมริกัน
17. That’re from Athens.
17 .ที่กำลังจากเอเธนส์
17. That is from America.
17 .ที่กำลังจากอเมริกา
18. No.that’s not Alice.
18 .ไม่ ไม่ใช่อลิซ
18. No, not more.
18 .ไม่ ไม่ใช่มอร์ลิ
19. They’s funny. And  oh and who are they?
19 .มันตลกดี และ โอ้ พวกมันเป็นใคร ?
19. It's funny, and, oh, who they are?, what's your name? Who knows?
19 .มันตลกดี และ โอ้ พวกมันเป็นใคร? ชื่ออะไร? ใครรู้บ้าง ?
20. Yes’it is ! After a party,a Halloween party.
20.ใช่มันเป็น ! หลังจากงานเลี้ยง งานเลี้ยงวันฮัลโลวีน
20. Yes it is! The after party a year.
20 .ใช่มันเป็น ! หลังจากงานเลี้ยง งานเลี้ยงวันปีใหม่
21.The pictures of all my friends are in hrer.
21 .ภาพของเพื่อนทั้งหมดของฉันอยู่ในนี้
21. Of all my friends here.
21 .ภาพของเพื่อนทั้งหมดของฉันอยู่ในนี้
22. They live in the flat near here.
22 .พวกเขาอาศัยอยู่ในแฟลตใกล้ที่นี่
22. They live in a flat far here.
22 .พวกเขาอาศัยอยู่ในแฟลตไกลที่นี่







Project
on
Work published in English.
Submitted by
Work published Khan 5.
Present to
Ph.D,Miss. Chatnakorn Ongkasing


Subject : English Language


First The sector 2 academic year 1014.



** เข้าถึงสัจจะการบวชจริง เกิดผลจริง
เมื่อได้บวชจริงๆ ก็คิดว่าเราตัดสินใจไม่ผิดเลย เพราะโยมทั้งสองก็เปลี่ยนแปลงชีวิตของตนเองใหม่ พากันมาถือศีล กินมังสวิรัติ ทั้งที่เดิมไม่ศรัทธาในพระพุทธศาสนา ที่ผ่านๆ มาก็ตั้งหน้าตั้งตาจะหาเงิน หวังร่ำรวยอย่างเดียว กลับมาสนใจ พระพุทธศาสนามากขึ้น เคยตระหนี่ถี่เหนียวเพราะจะเก็บเงินเก็บทองไว้ให้ลูกเต้าก็เปลี่ยนทิศทางเอาเงินทองมาช่วยเหลือ เสียสละให้แก่สังคมได้มากขึ้น จากเดิมที่ไม่เคยมีปัญญารู้จักตัวเองและรู้จักคำสอนในพระพุทธศาสนา ก็เอาเวลาชีวิต ส่วนใหญ่มาฟังธรรมะ อ่านหนังสือธรรมะ ทำให้เกิดปัญญา อาตมาภูมิใจว่าการบวชของเรา ทำให้โยมพ่อโยมแม่ ได้เกาะ ชายจีวร มีอริยทรัพย์ติดตัว ซึ่งพระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่าการตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ให้ดีเลิศอย่างไร ก็ไม่ประเสริฐเท่ากับ การที่ทำ ให้ท่าน ซึ่งไม่มีศรัทธาได้มีศรัทธา ไม่มีศีลให้มีศีล ไม่มีจาคะให้มีจาคะ ไม่มีปัญญาให้มีปัญญา อาตมาคิดว่า แค่นี้ก็คุ้มแล้ว สำหรับชีวิตในชาตินี้ ที่ได้ออกบวชตอบแทนบุญคุณบุพการีทั้งสอง

** ปัญหาสุขภาพกับชีวิตนักบวช
จริงๆ แล้วอานิสงส์ของเอกามังสวิรัติหรือการบริโภคอาหารมังสวิรัติวันละ ๑ มื้อ พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ว่าทำให้มีโรคน้อย มีความยุ่งยากวุ่นวายน้อย มีความเบากาย มีความกระปรี้กระเปร่า และมีกำลังทั้งผาสุกด้วย ตั้งแต่กินมังสวิรัติมาในช่วงอายุ ๒๐-๔๐ ปีสุขภาพดีมาตลอด สามารถลุยงานได้อย่างใจนึก แต่พออายุล่วง ๔๐ ปี เริ่มมีอาการเจ็บป่วยบ้าง จากการสะสม ความไม่สมดุลในชีวิตนักบวช ซึ่งเมื่อมีพรรษามากขึ้นๆ อิริยาบถ ความเคลื่อนไหวจะน้อยลง และเรื่องอาหาร ก็ไม่ได้คำนึง ว่ามันจะถูกกับธาตุถูกกับร่างกายของเราหรือไม่ โดยเน้นแต่เรื่องอาหารธรรมชาติไม่ปรุงแต่ง ร่างกายที่เคลื่อนไหวน้อยอยู่แล้ว ก็เลยเย็นใน อาหารแบบธรรมชาติก็ยิ่งเพิ่มความเย็นเข้าไปอีก ทำให้เลือดลมไหลเวียนไม่สะดวก ซึ่งคัมภีร์แพทย์โบราณบอกว่า เป็นโรคของนักบวช โดยเฉพาะเลย คือโรคปัสสาวะออกมาเป็นเลือดมีสีแดงครั่ง พวกเราเอาตำราแพทย์แผนโบราณ มาให้ดู อาตมาอ่านดูแล้ว ก็สรุปได้ว่า ตนเองเป็นโรคของนักพรตนักบวชอย่างนี้ด้วย โดยปัสสาวะออกมาเป็นเลือดตั้ง ๒ ปี เลือดออกมา เป็นช่วงๆ ๒ เดือนก็ออกทีไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องทางเดินปัสสาวะ ซึ่งก็ได้รับความเมตตา จากแพทย์ หลายโรงพยาบาล ช่วยกันรักษาอย่างเต็มที่ แต่มันไม่หายขาด จนสงสัยว่าน่าจะเป็นมะเร็ง ที่ส่วนใดส่วนหนึ่ง ของร่างกาย

ในที่สุดอาตมาลองเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตใหม่ จากเดิมที่ไม่ค่อยสนใจไยดีกับสุขภาพร่างกาย หันมาสนใจศึกษาเรื่องอาหาร และมีอิริยาบถ เคลื่อนไหวมากขึ้น เคยฉันอาหารที่ทำให้ร่างกายเย็น ก็ปรับเป็นอาหารให้ความร้อนมากขึ้น แต่ก่อนเราทรมาน ใช้ร่างกายอย่างไม่ใส่ใจ ก็ให้ความสำคัญแก่สัญญาณเตือนจากร่างกายมากขึ้น เวลาปวดปัสสาวะ ก็รีบเข้าห้องน้ำ เมื่อยเนื้อ เมื่อยตัว ก็ยืดกายคลายเส้นบ้าง ขนาดสุนัขมันยังทำเป็นเลย

สุดท้ายก็ได้ข้อสรุปว่าเราวิ่งฝ่าไฟแดงทั้งที่ร่างกายคอยบอกคอยเตือน ให้รู้ว่าเมื่อเมื่อย ก็ควรจะผ่อนคลายอิริยาบถ รู้ว่า อ่อนเพลีย ก็ควรจะพักผ่อน ถ้าอากาศหนาวก็ควรรีบอาบน้ำตั้งแต่ตอนบ่ายไม่ใช่ไปอาบอย่างทรมาน เมื่อเสร็จงานแล้ว ตอนค่ำๆ ดึกๆ เมื่อได้ปรับวิถีชีวิต โดยเพิ่มอิริยาบถเคลื่อนไหวให้มากขึ้น ฉันอาหารที่เหมาะสมกับร่างกาย จัดสมดุล ของร่างกาย อาการปัสสาวะเป็นเลือดก็หายไป ได้ข้อสรุปว่ายาและหมอวิเศษจริงๆ อยู่ในตัวเรา เราต้องฝึกเป็นหมอวิเศษ ที่ดูแลตัวเอง ปกติในตัวเรามีหมอวิเศษคอยดูแล คอยบอกคอยเตือนเราอยู่ตลอดเวลา ยาวิเศษที่สำคัญที่สุดก็คือ ภูมิต้านทาน ในร่างกายของเรา ซึ่งสามารถบำบัดโรคได้ทุกชนิด ไม่ว่าเป็นเอดส์หรือเป็นมะเร็งโรคร้ายต่างๆ ถ้าภูมิต้านทานของเราดี ก็สามารถบำบัดโรคได้ทั้งหมด แต่ต้องศึกษาเรื่องอารมณ์ดี อาหารดี ออกกำลังกายดี อิริยาบถดี ฯลฯ สรุปได้ว่า ยาดี หมอดี สุขภาพดี อยู่ในตัวเรานี่เอง ไม่มีขายอยากได้ต้องทำเอาเอง

** การบวชมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงชีวิตอย่างสำคัญ
เหมือนการข้ามพ้นภูเขาแห่งทิฐิของเถรวาท ซึ่งเอียงโต่งไปในทางฤาษี ไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อสังคม ไม่มีใจคิดขวนขวาย ช่วยเหลือสรรพสัตว์ ทางเถรวาทจึงไม่ยอมเลิกกินเนื้อสัตว์ แต่ก่อนจิตอาตมาที่คิดขวนขวายช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ จะถูกเก็บไว้ ในลิ้นชักเพราะมีความคิดแบบเถรวาทว่า เราต้องเน้นทำตัวเองให้หมดกิเลส หรือทำตัวเองให้บริสุทธิ์ก่อน จึงค่อยคิดไป ช่วยคนอื่น โดยไม่เข้าใจคำสอนของพ่อท่านสมณะโพธิรักษ์ที่เน้นว่า ประโยชน์ตนประโยชน์ท่าน เป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน ในใจของเรา ก็คิดแย้ง เพราะภาษาก็บอกอยู่แล้วว่าคนละอย่างกันติดอยู่แค่ภาษาโดยไม่สามารถแทงทะลุสภาวะไปได้

เมื่อคิดเอาตนเองเป็นหลักและเอาอัตตา ของเราเป็นใหญ่ มุ่งจะละหน่ายคลายกิเลสให้ได้ ยิ่งคิดก็ยิ่งทุกข์ มันน่าเบื่อหน่าย ไปเสียทุกสิ่งทุกอย่างแม้แต่สังขารร่างกายของตนเองก็ปล่อยให้ผอมเหมือนกระดูกเดินได้ จนเพื่อนนักบวชด้วยกันแซวว่า ระวังลมพัด ปลิวขึ้นไปอยู่บนยอดไม้ แต่เรากลับรู้สึกภูมิใจว่า นี่เป็นการปฏิบัติแบบตัดโลกธรรม เป็นการฝึกชีวิตให้อยู่เหนือ คำนินทา คำสรรเสริญ

จิตที่คิดหมกมุ่นอยู่กับกิเลสทำให้รู้สึกเบื่อหน่ายแม้แต่ชีวิตของตัวเอง คิดว่าจะทนอยู่กับโลกสัก ๕๐-๖๐ ปีก็พอแล้ว ถ้าดับสูญได้ ก็จะไม่ขอเกิดใหม่อีก เพราะโลกนี้มีแต่ความทุกข์ทรมาน คิดว่าสักวันหนึ่งคงต้องขอแยกตัวออกจากหมู่กลุ่ม ไปหาป่าที่สงบบำเพ็ญเพื่อเป็นพระอรหันต์ให้ได้ เพราะตัวอย่างของพระอรหันต์ที่มีในพระไตรปิฎก ก็มักจะระบุเอาไว้ เป็นสำนวนว่า "เธอออกจากหมู่อยู่แต่ผู้เดียว ไม่ช้าไม่นานก็เป็นพระอรหันต์"

ทั้งหมดนี้คือภูเขาของมิจฉาทิฐิที่ฝังอยู่ในจิตใต้สำนึก ที่ได้รับการอบรมบ่มเพาะมาจากค่านิยมสังคมศาสนาของเถรวาท แต่ชีวิตพลิกผันเมื่อมาบำเพ็ญอยู่ที่ป่าศีรษะอโศก ต้องรับงานที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกับมนุษย์ เพราะที่นี่มีประเพณีอบรม บำเพ็ญธรรม สำหรับฆราวาส อาตมาก็ได้ช่วยเขาด้วย ทำไปๆ ก็มีคนมาฝึกฝนอบรมตนได้ผลดีเพิ่มมากขึ้นๆ ก็คิดมาจัด ที่บ้านเกิดของตนเอง ที่อำเภอไพศาลีนครสวรรค์ ซึ่งก็มีพุทธสถานศาลีอโศกตั้งอยู่ สุดท้ายงานทั้งสองก็พัฒนา เป็นงาน ประจำปี ของชาวอโศก คืองานปลุกเสกฯ และงานพุทธาภิเษกฯ (งานปลุกเสกพระแท้ๆ ของพุทธ และงานพุทธาภิเษก สุดยอดปาฏิหาริย์ เป็นงานอบรมธรรมะเข้มข้นของชาวอโศก บรรจุพุทธคุณลงสู่จิตวิญญาณ ผู้เข้าร่วมอบรมถือศีล ๘ กินมังสวิรัติ วันละ ๑ มื้อ ไม่สูบบุหรี่ ไม่เคี้ยวหมาก เป็นต้น) ซึ่งเดิมจัดกันมีคนไม่ถึงร้อย ปัจจุบันนี้เพิ่มมาเป็น ๑,๐๐๐-๒,๐๐๐ คน อาตมาต้องเข้าไปรับผิดชอบ จิตวิญญาณที่เคยไม่อยากยุ่งเกี่ยว ไม่อยากเอาภาระอะไรก็ต้องมาเอาภาระ กลายเป็นแม่งาน ร่วมสุขร่วมทุกข์ด้วยกัน ได้เรียนรู้กิเลสของเราและของคนอื่นๆ ได้ลดความเอาแต่ใจตัว ได้เห็นประโยชน์ ของการทำงานว่า เป็นการพัฒนาตัวเองและได้ช่วยเหลือผู้อื่นไปในตัวด้วย มีความสุขมากขึ้นกว่าการที่เราจะไปจมบีบบี้ บดขยี้กิเลส ของเราอย่างเดียว และก็ไม่รู้ว่าจะหมดเมื่อไหร่

จากความบังเอิญที่ได้ออกมาขวนขวาย เอาภาระงานการของหมู่กลุ่มมายี่สิบกว่าปี เลยหมดความสงสัยว่า ทำไม พระอรหันต์ ท่านจึงต้อง กลับมาบำเพ็ญบารมีเป็นพระโพธิสัตว์ เพราะขนาดเรายังไม่เป็นพระอรหันต์ ยังรู้สึกได้ว่า ชีวิตของเรา อยู่มาได้ เพราะผู้อื่น ได้ช่วยเหลือ เลี้ยงดู มีอุปการคุณทำให้เราได้พัฒนาก้าวหน้า พระพุทธเจ้าเองได้ให้ภิกษุรำลึกอยู่เสมอว่า ชีวิตของเรา เนื่องด้วยผู้อื่น เราเองจะต้องมีความสำนึกตอบแทนบุญคุณของเขา ศาสนาพุทธเสื่อมเพราะไปตัดวงจรชีวิต ของพระอรหันต์ทิ้งไป โดยกำหนดหมายให้พระอรหันต์ตายแล้วต้องดับสูญหมด ศาสนาพุทธสายเถรวาทจึงเสื่อม เพราะไม่มี พระอรหันต์สืบทอด จะเป็นพระอริยะก็ไม่ได้ เพราะทางเถรวาทถือว่า ถ้าใครบอกว่าตนเองเป็นพระอริยะ คนนั้นปาราชิกทันที



แนะนำตัวภาษาอังกฤษ


I ask for permission to suggest.
Worship the Thera, the Synod, teachers and students all friends
My name is PraKampiradhep. The Dhammiko name surname Wattanasri
My Birthday is on 06 January 2522.
The place of birth of Bangkok.
Grew up in Pathum Thani province.
Ordained on 15 November 2555.
Measuring bridge high interest.
I study at Rajabhat University.
Faculty of general management.
Management of human resources.
I have a brother 2 2 people.
I 3 marital status single
Attitude towards life the University.
I know, and do things never done before. Have the chance to learn the living doing various activities, make new friends, and there are many more things that can explain all.
I am a student master of university lecturer college.
Faculty of Arts
คุณสมบัติส่วนตัว
My most important qualifications is good attention and patience (คุณสมบัติที่สำคัญของผม/ดิฉัน คือ ความตั้งใจและความอดทนครับ/ค่ะ)
When I start to do anything I will go on until the job is done (ตัวอย่างของความตั้งใจและความอดทน คือ เมื่อผม/ดิฉัน เริ่มทำงานบางอย่าง ผม/ดิฉัน จะลงมือทำมันจนเสร็จสิ้น)
I am easy going. I can get along with anybody. (เป็นคนเข้ากับคนง่าย สามารถเข้ากันได้กับคนทุกรูปแบบ)
My hobby is playing the Internet and reading. Because there are lots of knowledge in it. งานอดิเรกคือการเล่นอินเทอร์เน็ต  และอ่านหนังสือ เพราะมีความรู้มากมายอยู่ในนั้น
I'm proud to study this field.
เป้าหมายในการเรียนสาขานี้
Learning goals this branch.
To inquiry the culturally to bring the practice and teaching.
เพื่อสืบสารวัฒนาธรรม เพื่อนำมาปฏิบัติแล้วสอนต่อ
Thank you, teacher, please listen to the end.
ฉันขออนุญาติแนะตัว
กราบนมัสการพระมหาเถระ พระเถร ครูอาจารย์ และเพื่อนนิสิตทุกท่าน
ผมชื่อ พระ คัมภีรเทพ ฉายา ธัม มิ โก นามสกุล
เกิดวันเสาร์ที่ 06 มกราคม 2522
สถานที่เกิดกรุงเทพ
โตที่ปทุมธานี
บวชเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555
วัดสพานสูง นนทบุรี
ฉันเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
คณะการจัดการทั่วไป
สาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์
ฉันมีพี่ 2 คน  น้องชาย 2 คน
ผมเป็นคนที่3 สถานภาพ โสด
ทัศนคติต่อชีวิตช่วงเรียนมหาวิทยาลัย
ฉันได้รู้จักและได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน ได้โอกาสเรียนรู้ถึงการใช้ชีวิต ได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้พบเพื่อนใหม่ ๆ และยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่คงบรรยายได้ไม่หมด
ฉันเป็นนิสิต ป.โท มหาวิทยาลัยมหาจุฬาราชวิทยาลัย
คณะพระพุทธศาสตร์มหาบัณฑิต
สาขา วิปัสสนาภาวนา รุ่นที่ 10





บทพุดคุยทักทาย


เป็นภาษาอังกฤษ





MCU PalisuksaBuBuddhaghosa Campus :
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขต palisuksabubuddhaghosa :
English as a Foreign Languge For Buddhism Propagation Project
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศสำหรับโครงการเผยแผ่พระพุทธศาสนา
By Chatkorn O.
โดย chatkorn O
Greetings & Small Talks
พูดคุยทักทายและขนาดเล็ก
Replace words in each sentence with your own situations:
แทนที่คำในแต่ละประโยคกับสถานการณ์ของคุณเอง
ลำดับ/No.
เนื้อหา/
The content.
ลำดับ/No.
เนื้อหาแต่ใหม่
But new content
1.
Oh ! Italy is wonderful!
โอ้ ! อิตาลีเป็นที่ยอดเยี่ยม !
1.
Oh ! Thailand is wonderful !
โอ้ ! ประเทศไทยยอดเยี่ยม !
2.
My sister is in Italy st the moment.
น้องสาวของฉันอยู่ที่อิตาลีในขณะนี้
2.
My mother is in Italy st the moment.
แม่ของฉันอยู่ที่อิตาลีในขณะนี้
3.
She’s in Rome studying Italian painters.
She’s really hoppy.
เธออยู่ในโรมเรียนจิตรกรชาวอิตาลี
เธอฮอบบี้จริงๆ
3.
She’s in Rome studying Thailand painters.
She’s really hoppy.
เธออยู่ในโรมเรียนจิตรกรไทย
เธอฮอบบี้จริงๆ

4.
The Italians are so Friendly.
ชาวอิตาเลียนจะเป็นกันเองมาก
4.
The Thailand are so Friendly.
ชาวไทยจะเป็นกันเองมาก
5.
Oh..and that’s Alice.
She’s also part of the ‘family’.
โอ้ . . . . . . . และนั่นคืออลิซ
เธอยังเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ' '
5.
Oh..and that’s Ingalice.
She’s also part of the ‘family’.
โอ้ . . . . . . . และนั่นคืออิ่งอลิซ
เธอยังเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ' '
6.
Oh, it’s nice to meet you Alice.
โอ้ ยินดีที่ได้เจอคุณ อลิซ
6.
Oh, it’s nice to meet you Ingalice.
โอ้ ยินดีที่ได้เจอคุณ อิ่งอลิซ
7.
So, this is Jack ,the new flat mate.
ดังนั้น นี่แจ๊ค เพื่อนแบนใหม่
7.
So, this is JoJack ,the new flat mate.
ดังนั้น นี่โจแจ๊ค เพื่อนแบนใหม่
8.
Yes,and he is from.
ใช่ และเขาก็จาก
8.
Yes,and he is from go.
ใช่ และเขาก็จากไป




ลำดับ/No.
เนื้อหา/
The content.
ลำดับ/No.
เนื้อหาแต่ใหม่
But new content
9.
Nick to meet you, Jack..
I’m from Sidney, in Australia
นิคเจอคุณแจ็ค . . . . . . .
ฉันมาจากซิดนีย์ ในออสเตรเลีย
9.
Nickki to meet you, Jacksun..
I’m from Sidney, in Australia
นิคกีเจอคุณแจ็คสัน . . . . . . .
ฉันมาจากซิดนีย์ ในออสเตรเลีย
10.
And you..are.. a Capricorn!
และคุณ . . . . . . . . . . . เป็นมังกร !
10.
And you..are.. a Dragon fire.!
และคุณ . . . . . . . . . . . เป็นมังกรไฟ!
11.
Yes! Amazing!
ใช่ ! สุดยอด ! ! !
11.
No! Amazing!
ไม่ใช่ ! สุดยอด ! ! !
12.
I come from America.
I’m from New york.
ฉันมาจากอเมริกา
ผมมาจากนิวยอร์ค
12.
I come from Thailand.
I’m from Nonthabri
ฉันมาจากไทยแลน
ผมมาจากนนทบุรี
13.
Wow,the Big Apple!
ว้าว แอปเปิลลูกใหญ่
13.
Wow, mango, bouncing balls.
ว้าว มะม่วงลูกใหญ่
14.
Yes,Okay ..Ehm..can I put my things in the bedroom?
ใช่ โอเค . . เอาข้าวของในห้องนอน
14.
Yes.Okay...... get your belongings in the living room.
ใช่ โอเค. . . เอาข้าวของในห้องรับแขก
15.
Let me help you!
ให้ฉันช่วยคุณ
15.
Is there anything I can help you?
มีอะไรให้ฉันช่วยคุณไหม!
16.
Hey..this is nice!
เฮ้ . . . . . . . ดีจริงๆ
16.
Than good.
ยิ่งกว่าดีจริงๆ
17.
I’m glad you like it.
It’s a Mexican hat.
ผมดีใจที่คุณชอบมัน
มันคือหมวกเม็กซิกัน
17.
I'm glad you like it so much.
It is a Mexican gloves.
ผมดีใจที่คุณชอบมันมาก
มันคือถุงมือเม็กซิกัน
18.
You look great!
เธอดูดีมาก !
18.
She looks best.
เธอดูดีที่สุดจริงๆ
19.
And what is this?
และนี่คืออะไร ?
19.
What is it?
มันคืออะไร
20.
It’s an African mask.
มันเป็นหน้ากากแอฟริกัน
20.
It is a mask for Africa.
มันเป็นหน้ากากแอฟริกา
21.
Is it magic?
มันเป็นเวทมนตร์
21.
It is a prayer.
มันเป็นบทสวดมนตร์
22.
Of course! But look at this.. a bottle of Italian wine.
แน่นอน ! แต่ดูนี่สิ . . . ขวดไวน์อิตาลี
22.
Of course! But look... Wine bottle Musashi: Japanese puns.
แน่นอน ! แต่ดูนี่สิ . . . ขวดไวน์ญีปุน
23.
Do you like wine?
คุณชอบดื่มไวน์มั้ย ?
23.
I don't like to drink wine.
ผมไม่ชอบดื่มไวน์













แปลภาษาให้มาเป็นภาษาอังกฤษแปลเป็นไทย
ไทยแปลเป็นอังกฤษ



องค์กร พุทธศาสนา นุคคหะศูนย์ปฏิบัติธรรม มหาสี กรุงย่างกุ้ง
ตารางปฏิบัติธรรม สำหรับโยคีชาวต่างชาติ
THE ORGANIZATION, BUDDHISM, NU C
MEDITATION CENTER OCEAN., RANGOON.TABLE FOR YOGI FOREIGN PRACTICE.
เริ่ม
Start.
ถึง
to
ข้อปฏิบัติ
The practices.
สถานที่
Place.

หมายเหตุ
Note.
03.00
04.00
ตื่น,อายบน้ำ,เตรียมความพร้อม,นั่งสมาธิ
Wake up, shy around water, prepare, meditating.
ห้องพัก
recreation room

04.00
05.00
นั่งสมาธิ กลุ่ม
Meditation group.
ห้องปฏิบัติธรรม
The room practice.

05.00
06.00
เดินจงกลม,อาหารเช้า
Walking in circles, breakfast.
หอฉัน
Home.
ให้กำหนดกายนุปัสสนา ขณะเดินไปหอฉัน
To determine the body support of fortune, while walking home.
06.00
07.00
นั่งสมาธิ กลุ่ม
Meditation group.
ห้องปฏิบัติธรรม
The room practice.

เริ่ม
Start.
ถึง
to
ข้อปฏิบัติ
The practices.
สถานที่
Place.

หมายเหตุ
Note.
07.00
08.00
เดินจงกลม
Walking in circles.
ห้องปฏิบัติธรรม
The room practice.

08.00
09.00
นั่งสมาธิ กลุ่ม
Meditation group.
ห้องปฏิบัติธรรม
The room practice.

09.00
11.00
อาบน้ำ,อาหารกลางวัน,อื่นๆ
Bath, lunches, etc.
ห้องพัก
recreation room

11.00
12.00
เดินจงกลม
Walking in circles.
ณ สถานที่ สะดวก
At places conveniently.

12.00
13.00
นั่งสมาธิ กลุ่ม
Meditation group.
ห้องปฏิบัติธรรม
The room practice.

13.00
14.00
เดินจงกลม
Walking in circles.
ห้องปฏิบัติธรรม
The room practice.

14.00
15.00
นั่งสมาธิ กลุ่ม
Meditation group.
ห้องปฏิบัติธรรม
The room practice.

เริ่ม
Start.
ถึง
to
ข้อปฏิบัติ
The practices.
สถานที่
Place.

หมายเหตุ
Note.
15.00
16.00
เดินจงกลม
Walking in circles.
ห้องปฏิบัติธรรม
The room practice.

16.00
17.00
นั่งสมาธิ กลุ่ม
Meditation group.
ห้องปฏิบัติธรรม
The room practice.

17.00
18.00
อาบน้ำ,เดินจงกลม
Bath, walk in circles.
ห้องพัก
recreation room

18.00
19.00
นั่งสมาธิ กลุ่ม
Meditation group.
ห้องปฏิบัติธรรม
The room practice.

19.00
20.00
เดินจงกลม
Walking in circles.
ห้องปฏิบัติธรรม
The room practice.

20.00
21.00
นั่งสมาธิ กลุ่ม
Meditation group.
ห้องปฏิบัติธรรม
The room practice.

21.00
22.00
เดินจงกลม
Walking in circles.
ห้องพัก
recreation room

22.00
23.00
นั่งสมาธิ กลุ่ม
Meditation group.
ห้องพัก
recreation room

23.00
03.00
เข้านอน
go to bed
ห้องพัก
recreation room













MAHASI MEDITATATION CENTRE

RULES FOR MEDITATORS

            The following rules were prescribed by the Most Venerable Mahasi Sayadaw for meditation so that they may not harm or disturb other meditation who are striving hard to meditation at the Centre1.Only those Meditation who can observe eight precepts and seriously devote to meditation are permitted to stay st the hostels in accordance with the prescribed rules.2.Meditation must be prepared to vacate or change rooms when advised for special resons.3.Except for sick meditators, no one will be permitted to have meals in the rooms.4.Meditation must not engage in casual talk. They must keep noble silence.5.During prescribed hours for meditation , special observance of  the rules are more than required. Action will be taken against those who violate the rules and disturb the tranquility of other meditations.6.No visitors are slowed in the hostel rooms. To visit or to have conversations with the other meditationtors are regard as serious violation to the rules.7.Care should be taken in the use of water, lighting and toilets.8.During the meditators stay in the centre the instruction given by the warden must be obeyed with respect.9.All the meditation tors are required            A: to be in or around the meditation hall during the intensive meditation hours.            B : to attend the interviews regularly and punctually.            C : to report briefly , accurately and to the point and            D : to attend the Dhamma Talks without fail.10.No meals are allowed after 12 o’ clock noon.11.During the time of Meditation practice in this Meditation Retreat, foreigner yogis (Except nous and monks), are allowed to wear only the yogis dress prescribed by Buddha  Sasana  Nuggaha  Organiztion ,Mahasi Sasana Yeiktha.12.Accommoodation , Food and Medical services are free of  charge . We do not solicit for donations. But if you wish , we warmly welcome voluntary donations at the end of retreats.13.Yogis will be allowed to meditation for 10 days to 6 months. ’’Not  mor than 6 months  and not less than 10 days . “But if Ovadacariya Sayadawgyi (Chief Abbot ) wishes to lengthen the time , the meditation will be allowed extension of 3  months.  ศูนย์บริการ meditatation mahasi กฎสำหรับ ~
กฎต่อไปนี้ถูกกำหนดโดย sayadaw mahasi พระเดชพระคุณ วิปัสสนา เพื่อให้พวกเขาไม่อาจทำร้ายหรือรบกวนอื่น ๆสมาธิที่มุ่งมั่นอย่างหนักเพื่อสมาธิ ที่ศูนย์1 . เฉพาะผู้ที่สมาธิที่สามารถสังเกตแปดรักษาศีลอย่างจริงจัง อุทิศเพื่อ สมาธิ ได้รับอนุญาตให้พักในหอพัก ตาม กำหนด กฎ2 . สมาธิก็เตรียมย้ายออกหรือเปลี่ยนห้องที่แนะนำสำหรับ resons พิเศษ3 . ยกเว้นป่วยกรรมฐาน ก็จะไม่มีใครได้รับอนุญาตให้มีการรับประทานอาหารในห้องพัก4 . สมาธิไม่ต้องมีส่วนร่วมในการพูดคุยแบบสบายๆ พวกเขาต้องให้สูงส่ง ความเงียบ5 . ในระหว่างการกำหนดชั่วโมงสำหรับการทำสมาธิ , การปฏิบัติที่พิเศษของกฎมากกว่าที่จําเป็น การจะดำเนินการกับผู้ที่ละเมิดกฎและรบกวนความสงบสมาธิอื่น ๆ6 . ไม่มีผู้เข้าชมจะชะลอตัวในหอพักห้องพัก เข้าเยี่ยมชม หรือมีการสนทนากับทอร์สอื่นสมาธิถือว่าร้ายแรงที่ละเมิดกฎ7 . ควรดูแลในการใช้น้ำ ไฟ และห้องสุขา
8 . ในกรรมฐานอยู่ในศูนย์การเรียนการสอนโดยให้ผู้คุมต้องเชื่อฟังนะครับ ด้วยความเคารพ9 . ทอร์สทั้งหมดเป็นสมาธิ            A : จะในหรือรอบ ๆห้องโถงการทำสมาธิในระหว่างชั่วโมงสมาธิที่เข้มข้น            B : ไปสัมภาษณ์อย่างสม่ำเสมอและตรงเวลา            C : รายงานสั้น ๆ ได้อย่างถูกต้อง และตรงประเด็น และ            D : เข้าร่วมธรรมะพูดโดยไม่ต้องล้มเหลว10 . ไม่มีอาหารที่ได้รับอนุญาตหลังจากที่ 12 นาฬิกาเที่ยง11 . ในช่วงเวลาของการฝึกสมาธิในวิปัสสนา ถอย yogis ชาวต่างชาติ ( ยกเว้นเราและพระสงฆ์ ) ได้รับอนุญาตให้สวมเพียงชุดพระพุทธศา nuggaha yogis ตามที่องค์กร mahasi ศา , yeiktha .12 . accommoodation , อาหารและการบริการทางการแพทย์ฟรี เราไม่ได้เรียกร้องเพื่อการบริจาค แต่ถ้าคุณต้องการ เราปูเสื่อต้อนรับอาสาสมัครบริจาคที่ท้ายถอย .13 . yogis ได้สมาธิ เป็นเวลา 10 วัน ถึง 6 เดือน ' 'not กว้างกว่า 6 เดือน และไม่เกิน 10 วัน " แต่ถ้า ovadacariya sayadawgyi ( ท่านเจ้าอาวาส ) อยากยืดเวลา สมาธิจะอนุญาตให้ขยายได้ 3 เดือน
                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสวงบุญดินแดนพุทธภูมิ อินเดีย เนปาล กราบนมัสการองค์ดาไลลามะ ทิเบต

๑๙ มกราคม - ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ หลักสูตร ป.เอก  สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา รุ่นที่ ๗  คุณะมนุษยศาสตร มจร  พระนครศรีอยุธยา ศึกษาดูงาน ต่าง...